Vâng Thánh chỉ của Thiên Hoàng, tác giả có viết hai bài giảng về Cốt Tủy của Đạo Phật tại Hoàng Cung trong hai ngày 23 và 24 tháng 4 năm 1946. Bài giảng liền sau đó được dịch ra tiếng Anh; và ông Christmas Humphreys, Hội Trưởng Hội Phật học Luân Đôn đem bản thảo về Luân Đôn và cho ấn hành đầu năm nay.
Tuy nhiên, tác giả vẫn không vừa ý lắm với bản dịch đầu, nên xuân này đem ra dịch lại. Trong khi làm công việc ấy, một ý nghĩ đến với tác giả; tại sao không mở rộng nội dung ra để bạn đọc Tây phương có thể hiểu được nhiều hơn? Nghĩ sao tác giả làm vậy.
Phần chính yếu trình bày trong hai bàn giảng đầu được giữ nguyên ở đây, nhưng có vài văn liệu mới được thêm vào, nhất là bản dịch một bài luận văn ngắn về giáo lýHoa Nghiêm nhan đề Con Sư tử Vàng; ngoài ra, phần luận về giáo lýsai biệt cũng cần được trình bày lại tường tận hơn lần đầu. Đó là một trong những điểm chủ yếu của pháp Phật, nhưng hơi khó hiểu cho bạn đọc Tây phương chưa quen lối tư tưởngĐại Thừa như người Đông phươngchúng tôi.
Tác giảtrân trọng ghi ơn sâu xa hai ông Levis Bush và giáo sư R.H Blyth đã ưu ái soát kĩ lại bản thảo. Tác giả cũng xin đặc biệtcảm tạ giáo sư Blyth đã giúp cho lời phê bình và khuyên nhủ hữu ích.
Daiselz Teitaro Suzuki
(Linh-mộc-đế Thái Lan)
Kamakura, Nhật Bổn
Tháng 4 -1947
Mục Lục
Lời nói đầu
Bài một : PHÂN BIỆT VÀ VÔ PHÂN BIỆT
– Thế giớitri giác và thế giớitâm linh
– Ảo và thực
– Nước vẫn cứ chảy
– Thế giới một- im lặng
– Cái một phân hóa thành cái nhiều
– Phân biệt là vô phân biệt: bàn tay là bàn tay mà cũng chẳng là bàn tay
– Phủ nhận tức khẳng nhận
– Kinh nghiệmđề ralý trí
– Bàn thờ cái tôi – đầu mối của tội lỗi
– Trí và thức
– Tri huệ bất tư nghi
– Đồng nhứt trong sai biệt
– “ Ta chì thật là ta khi ta tắm”
– Nhật hoàng và sư Đại Đăng
– “ Ai là người chẳng muốn pháp làm bạn”?
– Trong tầm cây quạt của Đại Đăng, ba ngàn thế giới vùng dậy hết
– “ Sống nơi Chúa bằng cái chết của Adam”
– Eckhart và con mắt Bát Nhã của Chúa
Bài hai : TÂM ĐẠI BI VÀ PHÁP GIỚIHOA NGHIÊMSỰ SỰ VÔ NGẠI
– Hai trụ cột Phật giáo: Trí và Bi – hai mà một – Pháp thân
– Giáo lýHoa Nghiêm: sự và lí – Sắc và không
– Viên dungvô ngại: sự tức lí, sắc tức không- tương tức
– Như – ngoan không, diệu hữu
– Biến và dung – cử và thâu
– Những định thức Hoa Nghiêm
– Mười chương CON SƯ TỬ VÀNG của Pháp Tạng
– Ba cách nhận thức: biến kế chấp, y tha khởi và viên thành thực
– Mười diệu lýHoa Nghiêm
– Sáu tướng Hoa Nghiêm: tổng biệt, đồng dị, thành hoại
– Bốn thế giớiHoa Nghiêm: lí sự, lí sự vô ngại, và sự sự vô ngại
– Vũ trụ quan động: hằng mà chuyển – Đương xử
– Tâm đại bi và nguồn động lực của thế giớiHoa Nghiêm
PHỤ LỤC: ĐẠI SƯ TEITARO SUZUKI VĂN NGHIỆP CỦA SUZUKI
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.
Chỉ những khách hàng đã đăng nhập và mua sản phẩm này mới có thể đưa ra đánh giá.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.